สาระน่ารู้ » 4 สมุนไพรรักษาไมเกรน

4 สมุนไพรรักษาไมเกรน

13 สิงหาคม 2017
490   0

โรคปวดศีรษะไมเกรน (Migraines) จะมีอาการปวดเป็นพักๆ ปวดข้างใดข้างหนึ่งอาจเป็นบริเวณขมับหรือท้ายทอย ปวดแบบตุบๆเหมือนชีพจรกำลังเต้น อาการปวดจะเกิดขึ้นนาน 2-3 ชั่วโมง แล้วจะทุเลาลง หลังจากนั้นจะมีอาการปวดใหม่ และจะมีอาการปวดในลักษณะนี้ติดต่อกันวันละครั้งหรืออาทิตย์ละครั้ง อาการปวดศีรษะไมเกรนต่างจากการปวดศีรษะธรรมดาตรงที่ว่าอาการปวดศีรษะธรรมดามักปวดทั่วศีรษะ อาการปวดไม่รุนแรงและมักไม่มีอาการอื่นๆ อย่าง คลื่นไส้ร่วมด้วย จากการศึกษาทางแพทย์เชื่อว่าเกิดจากการขยายตัวของหลอดเลือดในสมองผิดปกติ หรือระดับสารเคมีในสมองผิดปกติ

นอกจากการทานยาแผนปัจจุบัน การรักษาทางเลือกอย่างการทานสมุนไพรรักษาไมเกรนก็เห็นผลดีเช่นกันคะ มาดูกันว่าสมุนไพรรักษาไมเกรนมีอะไรบ้าง

กระเทียม

ถ้าเรามีอาการปวดศีรษะบริเวณท้ายทอยบ่อยๆ รู้สึกเหมือนจะเป็นลม ต้องนั่งพักหลับตาสักครู่ สมุนไพรที่นำมารักษาอาการปวดเช่นนี้ได้ คือ กระเทียม โดยนำกระเทียมหันบางๆแล้วนำไปผึ่งลมให้แห้ง แล้วนำไปเติมน้ำส้มสายชูที่เราใช้ปรุงอาหารคะ สักเล็กน้อย รับประทานวันละ 3 ครั้ง ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ กินติดต่อกันจนกว่าอาการจะหาย เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มมีอาการใหม่จะเห็นผลเร็ว

ขิง

ขิงมีฤทธิ์ในการลดกระบวนการอักเสบ ลดอาการปวดในร่างกาย ลดการสร้างสารพรอสตาแกลนดิน (Prostiglandins) ที่ทำให้ปวดและอักเสบ ขิงเป็นสสมุนไพรรักษาไมเกรนชนิดหนึ่งที่มีการศึกษาวิจัยในต่างประเทศ โดยทำการศึกษาผู้ป่วยไมเกรน 100ราย ในโรงพยาบาลที่ประเทศอิหร่าน ซึ่งคนไข้เหล่านี้เป็นไมเกรนมานาน 7 ปี และมีอาการปวดมากกว่า 2 ครั้งต่อเดือน ทำการทดสอบโดยให้ขิงแคปซูล กับยาแผนปัจจุบันอย่าง ซูมาทริปแทน แล้วนำผลมาเปรียบเทียบกัน จึงพบว่าขิงสามารถลดอาการปวดศีรษะได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ภายในเวลา 2 ชั่วโมง และพบว่าขิงมีข้อดีกว่ายาแผนปัจจุบันคือไม่พบอาการข้างเคียงจากการรับประทานขิงแคปซูล ในขณะที่ยาซูมาทริปแทนทำให้เกิดอาการง่วงนอน แสบร้อนที่หน้าอก นอกจากนี้ขิงยังมีสรรพคุณแก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการนำก่อนที่จะมีอาการปวดศีรษะไมเกรน วิธีง่ายๆในการทานขิง โดยการนำขิงไปต้มกับน้ำ เติมน้ำตาลเล็กน้อย ดื่มตอนอุ่นๆ หรืออาจจะนำไปปรุงอาหาร อย่างผัดขิง หัวปลาต้มเผือกใส่ขิง ก็ได้คะ

ใบบัวบก

การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียดต่างๆ ล้วนเป็นปัจจัยที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการปวดศีรษะไมเกรนได้ หากต้องการลดความเครียด ทำให้รู้สึผ่อนคลาย ลองรับประทานใบบัวบก โดยนำใบบัวบกมาคั้นกับน้ำ ดื่มเป็นประจำ หรือถ้าต้องการความสะดวกก็รับประทานใบบัวบกแบบแคปซูลวันละ 2 เม็ด ทุกวันก็ได้คะ ใบบัวบกจะช่วยให้คลายความกังวล ลดความเครียดและลดอาการซึมเศร้า ยังมีการศึกษาใบบัวบกในระดับเซลล์ในการออกฤทธิ์บำรุงสมอง พบว่า สมุนไพรรักษาไมเกรนอย่างใบบัวบกทำให้การหายใจในระดับเซลล์สมองดีขึ้น ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเสื่อมของเซลล์สมอง ทำให้หลอดเลือดมีความแข็งแรงสามารถนำเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ดีขึ้น

ขี้เหล็ก

สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด และทำให้นอนหลับสบาย ยังมีหลายชนิดนะคะ เช่น ต้นขี้เหล็ก มีการศึกษาพบว่าใบอ่อนและดอกตูมของขี้เหล็กมีสารที่ชื่อว่า แอนไฮโดรบาราคอล(Anhydrobarakol) มีสรรพคุณช่วยคลายความเครียด และมีฤทธิ์เป็นยานอนหลับอ่อนๆอีกด้วยคะ เราสามารถนำขี้เหล็กมาปรุงเป็นยาสมุนไพรโดยนำใบอ่อนและดอกตูมแห้งหรือสด นำมาแช่กับเหล้าขาวไว้ประมาณ 7 วัน เมื่อครบกำหนดใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำมาจิบครั้งละ1-2 ช้อนชาก่อนนอน หรือเราจำนำใบอ่อนแห้งมาต้มกับน้ำ แล้วนำมาดื่มครั้งละ 1 แก้วก่อนนอน เนื่องจากขี้เหล็กมีฤทธิ์เป็นยาระบาย จึงไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป จะทำให้ท้องเสียได้

การรักษาอาการไมเกรนด้วยตนเอง นอกจากจะใช้สมุนไพรรักษาไมเกรนเป็นตัวบรรเทาอาการปวดแล้ว ควรพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่ช่วยป้องกันไมเกรน เช่น อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง และอาหารที่มีสารไรโบฟลาวิน เป็นต้น และที่สำคัญหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่จะทำให้อาการปวดกำเริบอีกคะ ง่ายๆเพียงเท่านี้ไมเกรนก็จะไม่มาสร้างความทรมานให้กับเราอีกคะ

ข้อมูลอ้างอิง
สมุนไพรรักษาไมเกรน : panadol.com